Thủ tục thông báo khi doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại

Rate this post

Ngày nay, khuyến mại là một hoạt động giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng. Bên cạnh việc xây dựng một kế hoạch khuyến mại hấp dẫn, thì phần lớn doanh nghiệp chưa rõ rằng khi thực hiện chương trình khuyến mại không thu tiền cho khách hàng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo với cơ quan nhà nước. 

Theo Điều 17, Khoản 1 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, khi thực hiện chương trình khuyến mại, doanh nghiệp phải thông báo với Sở Công Thương nơi tổ chức chương trình trước khi phổ biến cho khách hàng. Các hình thức khuyến mại cần thực hiện thủ tục thông báo bao gồm: 

  1. Tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật, giải trí: Doanh nghiệp tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí để khuyến mại, chẳng hạn như ca nhạc, hội chợ, triển lãm,… thì cần thông báo trước với cơ quan chức năng.
  2. Cung cấp hàng mẫu hoặc dịch vụ mẫu miễn phí: Nếu doanh nghiệp phát tặng hàng mẫu hoặc cung cấp dịch vụ mẫu miễn phí cho khách hàng để họ dùng thử, việc này cũng phải được thông báo với Sở Công Thương.
  3. Tặng hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ miễn phí: Doanh nghiệp tặng sản phẩm hoặc dịch vụ mà không thu tiền từ khách hàng
  4. Khuyến mại giảm giá: Doanh nghiệp giảm giá bán hàng hoặc dịch vụ so với giá trước đó trong một khoảng thời gian nhất định.
  5. Khuyến mại kèm phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ: Chương trình khuyến mại bao gồm phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ hoặc các ưu đãi khác.
  6. Khuyến mại qua chương trình thi đua, trúng thưởng: Nếu chương trình khuyến mại có kèm theo việc trao giải thưởng dựa trên phiếu dự thi, hoặc lựa chọn người trúng thưởng theo thể lệ công bố, doanh nghiệp cần thông báo về thể lệ và giải thưởng.
  7. Chương trình khách hàng thân thiết: Tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên (ví dụ: tích điểm, thẻ khách hàng, quà tặng cho khách hàng theo số lượng hoặc giá trị mua hàng).

Tuy nhiên, nếu thuộc trường hợp chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng hay chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến thì không bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo. 

Thủ tục thông báo phải được thực hiện trước 03 ngày trước khi mở chương trình khuyến mại. Thủ tục có thể được thực hiện trực tiếp tại Sở công thương nơi tổ chức khuyến mại, hoặc thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến tại đây theo mẫu tờ khai.

Nếu thuộc trường hợp phải thông báo mà không thực hiện thủ tục thông báo, doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng đối với cá nhân, đối với doanh nghiệp sẽ nhân đôi mức phạt là từ 20 đến 40 triệu đồng. 

Ngược lại, nếu thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục với Sở Công thương, chương trình khuyến mại có thể vừa giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, xử lý hiệu quả lượng hàng tồn kho và không phải chịu thuế Giá trị gia tăng VAT đối với hàng hóa trong chương trình khuyến mãi, tức giá tính thuế = 0 theo quy định của Thông tư 219/2013/TT-BTC do Bộ Tài chính quy định. Đồng thời, khi thực hiện khuyến mại, doanh nghiệp vẫn phải xuất hóa đơn cho khách hàng, và hóa đơn này có thể được dùng để khấu trừ thuế GTGT. 

    Đăng ký tư vấn