Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), việc thông báo hay đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức rõ điều này, dẫn đến những rủi ro bị xử phạt hành chính.
Ở bài viết “thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương” đã đề cập đến các trường hợp nào doanh nghiệp phải thông báo, trường hợp nào phải đăng ký website với bộ công thương. Do đó bài viết này sẽ nêu rõ quy trình thực hiện đăng ký website thương mại điện tử.
Quy trình đăng ký website TMĐT
Quy trình đăng ký website/ ứng dụng TMĐT bao gồm những bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp cần cung cấp các tài liệu như giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thông tin website, và mô tả chức năng cơ bản.
Thông báo website TMĐT | Đăng ký website dịch vụ TMĐT |
1. Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) 2. Bản scan Quyết định thành lập (đối với tổ chức) 3. Bản scan Chứng minh thư nhân dân (đối với cá nhân) | 1. Bản scan Đơn đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT. 2. Bản scan Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hoặc tài liệu tương đương). 3. Đề án hoạt động. 4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ TMĐT (Có thể sử dụng bản mềm). 5. Bản scan Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ của website TMĐT với đối tác tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó. 6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có). |
Bước 2: Đăng ký tài khoản
Doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống Online.Gov.Vn của Bộ Công Thương để đăng ký tài khoản. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp thông tin đăng ký, sẽ có kết quả phê duyệt tài khoản.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tuyến
Sau khi tài khoản được phê duyệt, Doanh nghiệp tiến hành tải lên các hồ sơ đã chuẩn bị (Trong quá trình đó doanh nghiệp vẫn phải lưu giữ hồ sơ bản gốc)



Bước 3: Kiểm duyệt hồ sơ
Sau khi nộp, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương sẽ kiểm tra tính hợp lệ và xác nhận hoặc yêu cầu sửa đổi bổ sung thông qua email doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp chủ động kiểm tra hòm thư trên tài khoản.
Bước 4: Nộp lại hồ sơ bản giấy và xác nhận thông báo/đăng ký
Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp cần gửi về Bộ Công Thương bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).
Sau 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do doanh nghiệp gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương, Bộ sẽ tiến hành xác nhận và cấp chứng nhận cho website.
Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin mà thương nhân, tổ chức đã khai báo trực tuyến, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà doanh nghiệp đã đăng ký để doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ.
Bước 5: Nhận logo xác nhận
Khi được duyệt, website sẽ nhận logo chính thức từ Bộ Công Thương.


Việc thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương là bước quan trọng khi doanh nghiệp mong muốn mở rộng quy mô sang nền tảng web. Khi khách hàng truy cập vào website, có chứng nhận của Bộ Công thương thì họ cũng sẽ an tâm hơn khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ.
Nếu có nhu cầu tư vấn, quý doanh nghiệp hãy liên hệ đến Bình Tâm Legal với số điện thoại 0763810288 hoặc để lại thông tin bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ.