Hợp đồng nhượng quyền và những điều khoản cần lưu ý

Rate this post

Hiện nay việc các thương hiệu lớn sử dụng hợp đồng nhượng quyền thương mại để mở rộng kinh doanh rất phổ biến. Có thể kể đến các chuỗi tiệm trà sữa Mixue, Tocotoco hay các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng KFC, gà rán Fivestar,…

Lợi ích của việc nhượng quyền là chủ thương hiệu không phải bỏ ra thêm vốn khi mở thêm những chi nhánh mới, thay vào đó họ cho thuê công thức kinh doanh, giá trị thương hiệu cho bên khác. Bên đi thuê thương hiệu là bên nhận nhượng quyền sẽ bỏ vốn đầu tư chi phí mặt bằng, nhân công,… và sử dụng công thức có sẵn. 

Nhìn chung, hợp đồng nhượng quyền thương mại có khá nhiều điểm tương tự với hợp đồng hợp tác kinh doanh, nhưng sẽ có một số điểm đặc trưng riêng. Thông qua bài viết này, Bình Tâm Legal sẽ làm rõ một số điều khoản quan trọng, các bên cần phải lưu ý trong quá trình giao kết hợp đồng nhượng quyền thương mại. 

1. Điều khoản nguyên tắc sử dụng và tôn trọng thương hiệu

Trước khi chủ những thương hiệu chấp nhận ký kết hợp đồng nhượng quyền, họ phải cân nhắc rất kỹ càng về khả năng của bên được nhượng quyền. Vì không ai muốn chia sẻ thương hiệu là đứa con tinh thần của mình cho một bên thiếu năng lực (về vốn, về quản lý), khác nào giao trứng cho ác. 

Do đó ở điều khoản nguyên tắc sử dụng thương hiệu sẽ ràng buộc bên sử dụng phải có nghĩa vụ bảo vệ hình ảnh thương hiệu đó. Để thương hiệu có thể phát triển, mở rộng phạm vi trên những địa bàn mới thì một điều tiên quyết là chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tương đương. Trên thực tế đã có rất nhiều vụ kiện chỉ do một chi nhánh làm sai mà kéo cả một thương hiệu xuống, nhận phản ánh tiêu cực từ khách hàng. 

Trong một bản án nhượng quyền thương hiệu trà sữa, công ty B đã không tuân thủ các quy định về chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn của công ty A, dẫn đến việc gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. Khi công ty A yêu cầu chấm dứt hợp đồng và bồi thường, công ty B đã phản đối và cho rằng công ty A không cung cấp đủ hỗ trợ kỹ thuật như đã cam kết. Kết quả là tranh chấp kéo dài và cả hai bên đều bị tổn thất nặng nề về kết quả kinh doanh cũng như uy tín.

Như vậy ngay từ đầu, các bên phải đặt ra những nguyên tắc cụ thể nhất về (1) Bên nhượng quyền phải cung cấp đầy đủ công thức, tiêu chí chất lượng (về địa điểm, người quản lý, nguyên vật liệu đầu vào,…) và nghiệm thu chất lượng trước khi khai trương chi nhánh (2) Bên nhận nhượng quyền thì phải kiểm tra xem chủ thương hiệu đã bàn giao đủ tài liệu chưa, nếu đủ rồi thì cứ tuân theo tiêu chí chất lượng mà kinh doanh, nếu chưa rõ ràng thì phải làm rõ ngay. 

Tránh để trường hợp “anh không nói, tôi không biết và làm theo ý tôi” thì sai lệch về chất lượng có thể diễn ra. Thiệt hại về giá trị thương hiệu là rất lớn và ảnh hưởng sâu đến hình ảnh doanh nghiệp. Cho dù bên làm sai có bồi thường đi chăng nữa thì niềm tin của khách hàng với thương hiệu cũng sẽ giảm sút. Vậy nên ngay từ giai đoạn kiểm tra chất lượng, các bên cần thỏa thuận rõ và nghiêm túc thực hiện

2. Điều khoản về Địa điểm hoạt động của cửa hàng nhượng quyền

Gần đây rất nhiều trang báo đã đưa tin, có rất nhiều trường hợp bên nhận nhượng quyền từ thương hiệu kem, trà sữa Mixue đến từ Đài Loan bức xúc vì quá nhiều của hàng Mixue xuất hiện, sát gần nhau, cạnh tranh nhau. Dẫn đến tình trạng “gà cùng một mẹ đá nhau”. Vì trong hợp đồng nhượng quyền thương mại của Mixue không có điều khoản đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các cửa hàng chung thương hiệu Mixue. 

Do vậy khi nhìn nhận bài học từ Mixue, rất nhiều cửa hàng Mixue màu đỏ đặc trưng mọc lên san sát nhau và trực tiếp cạnh tranh nhau. Dẫn đến các bên nhượng quyền đã đầu tư rất nhiều về mặt bằng, thuê công thức từ Mixue Đài Loan mà không thể thu lại doanh thu, để hồi vốn. 

Về điều khoản địa điểm khi tham khảo thông tin ở các bán án, một số thương hiệu F&B thỏa thuận với bên nhận nhượng quyền rằng phải đảm bảo các cửa hàng cách nhau ít nhất 2km ở vùng nông thôn và 1km ở thành phố. Tùy vào loại hình sản phẩm dịch vụ, nhu cầu của khách hàng, kết quả kinh doanh tại khu vực đó mới xem xét cho phép mở thêm cửa hàng nhượng quyền khác. 

Đồng thời địa điểm đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sự thành công trong kinh doanh của mô hình nhà hàng Thương hiệu nhượng quyền. Vì vậy, các bên phải xem xét đánh giá cẩn thận trước khi quyết định thuê mặt bằng. Địa điểm đẹp là những địa điểm được đánh giá là có khả năng kinh doanh tốt, mang lại hình ảnh hiệu quả và tôn vinh Thương hiệu nhượng quyền. Bên chủ thương hiệu có thể đưa ra những tiêu chí cụ thể cho mặt bằng kinh doanh như ở trung tâm thành phố, nơi đông dân cư, nơi có nhiều đối thủ cạnh tranh hay nơi dễ nhìn như ở ngã 3, ngã tư, vòng xoay,…  

Kết lại, mong rằng quý bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình hợp tác nhượng quyền thương mại. Trong quá trình thương thảo, nếu quý anh/chị có nhu cầu tham khảo ý kiến chuyên môn, hãy liên hệ Bình Tâm Legal với số điện thoại 0763810288 hoặc để lại thông tin bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ.

    Đăng ký tư vấn