Mặc dù đối với những tranh chấp cá nhân, việc thuê luật sư hay sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý vẫn chưa phổ biến. Nhưng đối với doanh nghiệp, các thủ tục với cơ quan nhà nước hay tranh chấp thương mại ngày càng phức tạp hơn, từ đó phát sinh nhu cầu hỗ trợ, tư vấn pháp lý doanh nghiệp. Thông thường, doanh nghiệp và phía công ty tư vấn sẽ ký kết hợp đồng dịch vụ.
Bình Tâm Legal với chức năng là một công ty tư vấn doanh nghiệp, nhưng thông qua bài viết này sẽ đứng dưới góc nhìn của khách hàng để đưa ra những lưu ý khi soạn thảo và ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn. Hướng đến mục tiêu hài hòa lợi ích của cả phía khách hàng lẫn công ty cung cấp dịch vụ tư vấn doanh nghiệp.
1. Hình thức tư vấn
Thông thường trên thị trường hiện tại, hoạt động tư vấn doanh nghiệp ngày càng đa dạng lĩnh vực (kinh doanh thương mại hay pháp lý doanh nghiệp nói chung và các mảng đầu tư, sở hữu trí tuệ,… nói riêng). Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều hình thức tư vấn khác nhau, tùy vào mục đích và nhu cầu mà khách hàng doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình phù hợp:
- Tư vấn theo vụ việc: Đây là hình thức tư vấn chỉ xảy ra khi khách hàng yêu cầu giải quyết một vấn đề cụ thể. Ví dụ, doanh nghiệp có thể cần tư vấn pháp lý khi xảy ra tranh chấp hợp đồng hoặc khi có phát sinh tranh kiện tại tòa.
- Tư vấn theo giờ: Đối với hình thức này, khách hàng sẽ trả phí tư vấn dựa trên số giờ mà luật sư hoặc chuyên gia pháp lý làm việc. Đây là cách thức linh hoạt, phù hợp với những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ trong thời gian ngắn và không thường xuyên. Đồng thời cũng gói gọn những vấn đề cần giải đáp trong phiên tư vấn nên thông thường sẽ là những vấn đề pháp lý không quá phức tạp.
- Tư vấn thường xuyên: Còn được gọi là dịch vụ tư vấn thường trực, hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn pháp lý liên tục theo một hợp đồng có thời hạn (1 năm, 2 năm,…). Điều này giúp doanh nghiệp luôn có sự hỗ trợ pháp lý kịp thời trong mọi tình huống phát sinh. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức tư vấn thường xuyên thay vì mở thêm phòng pháp chế nội bộ ở công ty.
2. Thù lao
Khi thỏa thuận về thù lao dịch vụ tư vấn pháp lý, các bên cần xác định rõ các loại phí và phương thức thanh toán. Tương ứng với ba loại hình tư vấn, có ba hình thức thù lao phổ biến:
- Thù lao cố định: Luật sư hoặc chuyên gia tư vấn pháp lý sẽ tính phí trọn gói cho toàn bộ dịch vụ, không phụ thuộc vào số giờ làm việc thực tế. Chỉ cần vụ việc được giải quyết ổn thỏa cho khách hàng.
- Thù lao tư vấn theo giờ: Đây là hình thức thù lao phổ biến nhất cho dịch vụ tư vấn pháp lý. Phí tư vấn sẽ được tính theo số giờ làm việc và có thể thay đổi tùy vào mức độ phức tạp của công việc hoặc trình độ chuyên môn, uy tín của luật sư, chuyên gia pháp lý.
- Thù lao bổ sung: Đối với các trường hợp tranh chấp, thù lao bổ sung có thể được tính dựa trên mức độ “thành công” của vụ việc. Chẳng hạn, nếu dịch vụ tư vấn giúp khách hàng giảm thiểu số tiền có nghĩa vụ phải trả trong một vụ kiện, thù lao bổ sung có thể được tính trên phần chênh lệch giữa số tiền giảm thiểu và số tiền bị kiện đòi. Ví dụ Khách hàng A bị khởi kiện đòi 500 triệu, sau đó công ty tư vấn pháp lý đã hỗ trợ việc kiện tụng, bản án tuyên A chỉ phải trả 200 triệu. Phần 300 triệu chênh lệch sẽ được dựa vào để tính thù lao bổ sung, ví dụ 5% của 300 triệu.
Trên thực tế, việc tính thù lao bổ sung vẫn chưa phổ biến. Đã từng có bản án một khách hàng doanh nghiệp cho rằng công ty luật B lừa đảo vì yêu cầu tính thêm phí thù lao bổ sung dựa trên phần chênh lệch là không hợp pháp. Sau đó, tòa án đã xem xét và đưa ra phán quyết dựa trên nội dung hợp đồng, cũng như pháp luật về phí luật sư cho phép các bên tự thỏa thuận về phí thù lao. Do đó pháp luật cũng cho phép hình thức phí thù lao bổ sung dựa trên phần chênh lệch.
3. Bảo mật thông tin
Đối với dịch vụ tư vấn pháp lý, bảo mật thông tin là một điều khoản quan trọng. Bởi trong quá trình tư vấn, luật sư hay chuyên gia pháp lý buộc phải đào sâu vào thông tin nội bộ của doanh nghiệp khách hàng. Việc này chỉ nên nhằm phục vụ cho quá trình giải quyết tranh chấp. Sau khi tư vấn hoặc giúp khách hàng giải quyết tranh chấp xong, thông thường các công ty tư vấn sẽ gửi lại hồ sơ gốc cho khách hàng, đồng thời lưu bản sao tại công ty để phục vụ cho mục đích lưu trữ, thống kê.
Vì vậy kể cả trong quá trình tư vấn hay hậu tư vấn kết thúc, công ty tư vấn pháp lý phải cam kết bảo mật toàn bộ thông tin của khách hàng, bao gồm các thông tin nội bộ, hồ sơ pháp lý, và các tài liệu liên quan đến vụ việc. Nếu để thông tin bị tiết lộ thì phải gánh chịu các hậu quả về bồi thường thiệt hại.
4. Điều khoản giải quyết tranh chấp
Phần lớn các trường hợp phát sinh nhu cầu tư vấn pháp lý là doanh nghiệp đang vướng vào tranh chấp pháp lý. Nắm được tình hình đó, phía công ty tư vấn phải là bên nỗ lực giúp khách hàng dàn xếp ổn thỏa chứ không nên khởi tạo thêm tranh chấp với khách hàng. Vì vậy mà mục tiêu mang lại sự bình ổn trong tâm trí cho khách hàng cũng là kim chỉ nam của Bình Tâm Legal.
Tuy nhiên các điều khoản về giải quyết tranh chấp, phạt vi phạm hay bồi thường thiệt hại nên là những điều khoản cố định của hầu hết các loại hợp đồng. Nó được đặt ra không nhằm mục đích hướng các bên đến xung đột mà là thực hiện việc “đón đầu” tranh chấp, thúc đẩy các bên thực hiện hợp đồng một cách nghiêm túc, chỉn chu.
Thông qua bài viết này, mong rằng bạn đọc đã có góc nhìn đa dạng hơn về hợp đồng tư vấn pháp lý. Đồng thời dưới cương vị là một khách hàng, bên sử dụng dịch vụ tư vấn thì việc nắm bắt những điều khoản, những loại hình tư vấn sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ tốt quyền lợi của mình, lựa chọn được loại hình phù hợp. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, hãy liên hệ Bình Tâm Legal với số điện thoại 0763810288 hoặc để lại thông tin bên dưới phần bình luận để được hỗ trợ.
Lưu ý: Bài viết này chỉ được cung cấp cho mục đích thông tin chung và không được xem như là tư vấn pháp lý hoặc tư vấn chuyên môn khác. Mọi trường hợp sử dụng thông tin nêu trên dẫn đến thiệt hại sẽ do bên sử dụng thông tin chịu hoàn toàn trách nhiệm.