Lưu ý khi thực hiện thủ tục thành lập trung tâm kỹ năng sống

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tư 29 vừa ban hành đã yêu cầu giới hạn số giờ dạy thêm, học thêm nhằm giảm áp lực học tập, nhằm khuyến khích học sinh phát triển thêm các kỹ năng mềm. Điều này khiến phụ huynh quan tâm hơn đến các trung tâm kỹ năng sống để gửi gắm con em, đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Để tìm hiểu thủ tục đăng ký thành lập trung tâm kỹ năng sống theo Nghị định mới, hãy tham khảo bài viết sau.

Bắt đầu từ ngày 20/11/2024, Nghị định số 125/2024/NĐ-CP về điều kiện đầu tư vào hoạt động giáo dục bắt đầu có hiệu lực, thay thế cho các quy định cũ trước đó. Bình Tâm Legal sẽ tóm tắt một số sự thay đổi trong quy định để doanh nghiệp có nhu cầu thành lập trung tâm kỹ năng sống nắm bắt, thực hiện đúng và tiết kiệm được thời gian. 

1. Thay đổi tên gọi 

Kể từ nghị định mới, “trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa” sẽ được gọi là “trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên’’. Quy định tại Điều 42 Nghị định trên. 

Tên gọi chung này cũng sẽ bao gồm các loại hình trung tâm khác như Trung tâm ngoại ngữ, tin học; trung tâm ngôn ngữ và văn hóa; trung tâm giáo dục kỹ năng sống; trung tâm bồi dưỡng kiến thức, văn hóa, nghệ thuật và các trung tâm khác thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực làm việc, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết trong cuộc sống đáp ứng nhu cầu người học. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý loại hình mong muốn, và tra cứu quy định, điều kiện thành lập đúng với đối tượng trung tâm được quy định. 

2. Bổ sung điều kiện thành lập trung tâm

Các điều kiện cơ bản ở quy định cũ, để thành lập trung tâm kỹ năng sống cần đảm bảo về cơ sở vật chất, địa điểm, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động. 

2.1. Văn bản xác nhận tài chính

Ở quy định mới, doanh nghiệp thành lập trung tâm phải bổ sung văn bản xác nhận khả năng tài chính từ Ngân hàng, tổ chức tín dụng. Văn bản xác nhận này được soạn theo mẫu của từng ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản. 

Lưu ý: Văn bản xác nhận là văn bản thể hiện tên chủ tài khoản là doanh nghiệp quản lý trung tâm, có mộc đỏ của giám đốc chi nhánh ngân hàng và thể hiện số tiền gửi, loại tiền gửi. Nếu nộp sổ cái, hay còn gọi là sao kê ngân hàng thì sẽ không được xem là văn bản hợp lệ.  

2.2. Dự thảo quy chế tổ chức trung tâm

Một yêu cầu mới được bổ sung là trong hồ sơ, doanh nghiệp phải nộp kèm dự thảo quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm. Dự thảo quy chế này phải đảm bảo có đủ các đầu mục nội dung sau: 

  • Vị trí pháp lý, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm; 
  • tổ chức, bộ máy của trung tâm; 
  • tổ chức hoạt động giáo dục trong trung tâm; 
  • nhiệm vụ và quyền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và người học; tài chính và tài sản của trung tâm; 
  • các vấn đề khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của trung tâm. 

Lưu ý: Khi soạn thảo, cần phải đảm bảo có đầy đủ các nội dung trên. Không nên tự ý thêm bớt hay lược bỏ bất kỳ nội dung nào.  

3. Quy định về địa điểm thành lập trung tâm

Ở nội dung này, quy định ở Nghị định 125/2024/NĐ-CP không có bổ sung gì mới, nhưng là một trong những nội dung được thẩm định chặt chẽ. Rất nhiều trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ nhưng bị từ chối vì quyền sử dụng đất, nhà ở sử dụng làm trung tâm chưa rõ ràng về mặt pháp lý. 

Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ đăng ký thành lập trung tâm, doanh nghiệp cần chủ động rà soát lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nhà ở. Nếu thuộc trường hợp thuê thì cần bổ sung thêm hợp đồng thuê (Với đa số trường hợp, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất cần được công chứng theo yêu cầu của cán bộ thẩm định, mặc dù theo quy định về luật đất đai, loại hợp đồng này không cần công chứng vẫn có hiệu lực). 

Có trường hợp Hợp đồng thuê, mượn nhưng chủ đất hiện không có ở Việt Nam, việc ký kết phải thông qua ủy quyền. Thì khi bổ sung hồ sơ, doanh nghiệp cần đính kèm văn bản ủy quyền có công chứng cùng hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và nhà ở. 

Kèm theo đó, cần bổ sung biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. 

4. Tạm ngưng thủ tục trên trang dịch vụ công trực tuyến

Do có sự thay đổi về quy định, Sở giáo dục và đào tạo TPHCM hiện đang tạm ngưng nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến về thủ tục thành lập trung tâm kỹ năng sống. Hiện thủ tục quy định mới vẫn đang chờ UBND thành phố phê duyệt, chưa thể cập nhật trên trang dịch vụ công. Do đó trong khoảng thời gian sắp tới, doanh nghiệp có nhu cầu thành lập trung tâm kỹ năng sống cần phải thực hiện trực tiếp tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. 

Việc đổi mới quy định có thể phát sinh thêm nhiều yêu cầu, do đó doanh nghiệp có nhu cầu thành lập trung tâm kỹ năng sống cần nắm bắt được thay đổi trên để thực hiện thủ tục đăng ký nhanh chóng hơn. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn thành lập và quản lý trung tâm kỹ năng sống, hãy liên hệ Bình Tâm Legal với số điện thoại 0763810288 hoặc để lại thông tin bên dưới phần bình luận để được tư vấn và hỗ trợ.

    Đăng ký tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *